Mặt trái của ngành công nghiệp mỹ phẩm, bạn biết chưa?

21-11-2018 14:03 Lượt xem: 1358
Mặt trái của ngành công nghiệp mỹ phẩm trang điểm từ lâu vẫn luôn dựa vào chính sách ‘thử nghiệm trên động vật’. Người tiêu dùng đã bắt đầu hiểu hơn những gì xảy ra đằng sau cánh cửa phòng thí nghiệm và câu chuyện dài của những sản phẩm làm đẹp mà nhiều phụ nữ dùng hàng ngày. Vấn nạn thử nghiệm trên động vật vẫn luôn tồn tại và mãi tồn tại. Chỉ cần thay đổi lựa chọn của mình, bạn cũng có thể góp phần ủng hộ mỹ phẩm trang điểm Cruelty-Free.

Mỹ phẩm trang điểm Cruelty - Free là gì?


Đã bao giờ bạn thấy một biểu tượng nhỏ hình con thỏ trên nhãn mỹ phẩm chưa? Đó là chứng nhận Leaping Bunny, có nghĩa là không một trong số các thành phần của sản phẩm được thử nghiệm trên động vật.

Trước tiên, bạn cần phải hiểu tại sao không nên sử dụng đồ mỹ phẩm đã qua quá trình thử nghiệm trên động vật. Theo thống kê ở nước Mỹ, đã có hơn 100 triệu động vật đã bị tra tấn và giết mỗi năm cho việc thử nghiệm tại đất nước này. Bắt đầu từ những năm 20, động vật, từ thỏ, lợn, chuột cho tới chó, mèo, khỉ. Tất cả đều bị ép phải thử những loại thuốc, mỹ phẩm, ..

 

cruelty free bunny logo symbol

Logo “Cruelty free” hình đầu thỏ với dòng chữ “not tested on animals” đánh dấu những sản phẩm không dùng phương pháp thử nghiệm trên động vật.

 

Ý thức của người dân đã bắt đầu trở nên tốt hơn. Các tổ chức hướng tới việc bảo việc động vật cũng đã được biết đến nhiều hơn trước. Logo hình chú thỏ “cruelty-free” - biểu tượng cho những sản phẩm nói KHÔNG với thí nghiệm trên động vật dần được xuất hiện trên những dán mác mỹ phẩm.


Liệu có thực sự cần thiết thử nghiệm trên động vật?


Ngày nay, hầu hết những loại hóa chất sử dụng trong việc sản xuất mỹ phẩm đều đã được thử nghiệm và có tên trong bảng xếp hạng về độ an toàn cho người sử dụng. Chính cuộc chạy đua về việc phát minh ra những hợp chất mới của các hãng mỹ phẩm là lý do cho việc thử nghiệm trên động vật vẫn tiếp tục được diễn ra trong những phòng thí nghiệm. Kết quả của việc thử nghiệm trên động vật cũng là tấm bùa hộ mệnh cho những hãng mỹ phẩm khi có người tiêu dùng kiện tụng về độ an toàn của sản phẩm.

 

behind beauty2 re 800x495

Mỗi năm có khoảng 115 triệu con vật bị giết hại để phục vụ cho các phòng thí nghiệm mỹ phẩm
 

Không chỉ thế, việc thử nghiệm trên động vật không chỉ vô nhân đạo mà còn không thực sự mang lại kết quả chính xác.. Kết quả xét nghiệm cho ra giữa hai con chuột thường không tương đồng, vì thế việc suy diễn kết quả từ một con chuột với con người là không chính xác.

Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định cấm hoàn toàn việc buôn bán tất cả các loại mỹ phẩm được phát triển thông qua thử nghiệm trên động vật từ năm 2015. Lệnh cấm này được áp dụng đối với tất cả các loại mỹ phẩm được sản xuất tại bất kỳ nơi nào trên thế giới. EU cũng tuyên bố sẽ hỗ trợ cho việc phát triển các phương pháp thử nghiệm thay thế, đồng thời khuyến khích các quốc gia khác cũng có hành động tương tự nhằm bảo vệ các loài động vật. Xu hướng này đang được nhiều quốc gia ủng hộ và thực hiện.

Vậy biện pháp nào để thay thế cho việc thử nghiệm trên động vật?


Với sự phát triển của khoa học và kỹ thuật ngày nay, có nhiều phương pháp nhanh và tiết kiệm hơn với độ chính xác cao hơn. Với hệ thống máy tính tinh vi, rô-bốt mô phỏng có những tế bào phát triển ở các mô, da và giác mạc từ ngân hàng mắt, các phương pháp kiểm tra không dùng đến động vật ngày càng trở nên đáng tin cậy và ít tốn kém hơn.

Rất nhiều công ty đã hoàn toàn bỏ qua bước thử nghiệm trên động vật bằng cách sử dụng các thành phần tự nhiên, không độc hại hoặc những thành phần đã được kiểm chứng độ an toàn bằng những phương pháp mới. Khoa học hiện đại đã có thể mô phỏng gien và tế bào của con người, việc tiếp tục thử nghiệm sản phẩm trên động vật và dựa vào đó để khẳng định độ an toàn cho sản phẩm đã trở nên quá lạc hậu.

 

18765929192787041745000855140534052634267n

Pierre Rene tự hào là 1 thương hiệu cruelty free với 100% sản phẩm nói KHÔNG với thí nghiệm trên động vật và hơn 120 sản phẩm thuần chay

 

Những con vật bé nhỏ tội nghiệp đã phải chịu đựng hàng trăm sự tra tấn mỗi ngày, chỉ để người mua có được những mẫu son, kem nền đắt đỏ hằng mong ước. Thay vào đó, tại sao bạn không thử chuyển sang một thương hiệu khác an toàn hơn, nói KHÔNG với mỹ phẩm thử nghiệm trên động vật?  

Mỗi cá nhân đều có thể chung tay góp sức trong việc giúp đỡ phong trào chống thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật. Việc bạn ưu tiên mua những sản phẩm làm đẹp có dòng: “No animal testing” hay “Not tested on animals” sẽ là động lực để các tập đoàn mỹ phẩm từ bỏ những phương pháp thí nghiệm vô nhân đạo kia.

(Theo Cruelty Free International​​​)

 

Pierre René là một thương hiệu mỹ phẩm 30 năm tuổi với hơn 300 sản phẩm của hãng ủng hộ nói không với thử nghiệm trên động vật (cruelty - free). Các loại mỹ phẩm của Pierre René được tạo ra với công thức khoáng chất chất lượng cao nhất, đảm bảo hiệu quả lâu dài mà KHÔNG GÂY KÍCH ỨNG.

 

Bình luận